การออกแบบเว็บไซต์ส่งผลต่อการจัดอันดับ SEO อย่างไร

Web Design Imapct SEO Rank

การออกแบบเว็บไซต์และ SEO มีอะไรที่เหมือนกัน

สิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างการออกแบบเว็บไซต์และ SEO ก็คือ ประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) เพราะต่างก็มีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่น สนุกสนาน และมีประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้ นี่จึงเป็นที่มาให้เครื่องมือค้นหาอย่าง Google นับ UX เป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับ

โดยการดูที่ เวลาโหลดเร็ว , ใช้งานง่าย, ตอบโจทย์กับมือถือ และเนื้อหาที่มีคุณภาพ เหล่านี้ยิ่งช่วยให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากขึ้นและเพิ่มการเกิด Conversion

  • การออกแบบเว็บไซต์ เน้นไปที่ความสวยงาม การนำทาง และการโต้ตอบเพื่อทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่าย
  • SEO ทำให้เนื้อหาของเว็บไซต์สามารถค้นเจอได้ง่าย ตอบโจทย์ และมีประโยชน์

เป้าหมายของการออกแบบเว็บไซต์และ SEO คือ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของผู้ใช้นั่นเอง

ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรเพื่อประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น (UX)

Navigation and Structure

ควรทำ
เว็บไซต์ที่มีการจัดระเบียบอย่างดีพร้อมมีการนำทางที่ชัดเจนย่อมช่วยให้ผู้ใช้และเครื่องมือค้นหาพบเจอเนื้อหาได้ดีกว่า ส่งผลกับอันดับที่ดีขึ้น

ไม่ควรทำ
ในทางกลับกัน รูปแบบที่ทำให้เกิดความสับสนอาจทำให้คนออกจากเว็บไซต์เร็วขึ้นและส่งผลเสียต่อ SEO

Content Visibility

ควรทำ
กลยุทธ์ SEO ที่ดีควรทำให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงและพบเจอได้ง่าย ตั้งแต่เลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ใช้ heading tags ให้เป็นและเพิ่มการใส่ Internal Linking

ไม่ควรทำ
ไม่ควรมี navigation หรือการใช้งานเว็บไซต์ที่ยุ่งยากซับซ้อนเกินไป หลีกเลี่ยงการออกแบบเว็บไซต์ที่ต้องให้ผู้ใช้กดสิ่งต่างๆ ถึงจะมองเห็น เนื้อหาประเภทนี้มักจะไม่ช่วยสำหรับการจัดอันดับเว็บไซต์

Best Practice ของการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีเป็นอย่างไร

ใช้งานบนมือถือได้ดี

  • ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพเว็บไซต์บนมือถือ
    Google ใช้ Mobile-First Indexing ซึ่งหมายความประสิทธิภาพของเว็บไซต์มีความสำคัญมากกว่า หากออกแบบให้ตอบสนองดีก็ย่อมทำให้มีอันดับที่ดีกว่าเช่นกัน
  • การมีส่วนร่วมของผู้ใช้
    เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักเข้าเว็บไซต์ผ่านมือถือเป็นหลัก ดังนั้นแล้วหากประสบการณ์ที่ได้รับกลับไปไม่ดีนัก อัตราการออกจากเว็บไซต์ก็ยิ่งมากขึ้นไปด้วย แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่ออันดับเว็บไซต์เช่นกัน

Site Speed

  • เวลาในการโหลดหน้าเว็บ
    Google ระบุว่าความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการจัดอันดับของอัลกอริธึม
  • ประสบการณ์ผู้ใช้
    หากต้องรอนานๆ กว่าหน้าเว็บจะโหลด ผู้ใช้หลายคนอาจเลือกกดออกมากกว่าจะอยู่รอ ยิ่งอัตรากดออกมาก ยิ่งส่งผลเสียต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์

Technical SEO

  • HTML/CSS
    Code หลังบ้านที่คลีนและมีประสิทธิภาพย่อมทำให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจข้อมูลบนเว็บได้ดีขึ้น แต่หาก Code ซับซ้อนก็อาจทำให้ขั้นตอนนี้กินเวลานานกว่าเช่นกัน
  • Schema Markup
    เทคนิคสำคัญที่ช่วยให้ให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหาบนหน้าเว็บได้ดีกว่า ทั้งยังนำเหล่านี้ไปแสดงผลในหน้าค้นหาได้อย่างหลากหลายกว่า ส่งผลให้เกิดการคลิกที่มากขึ้น

การจัดระเบียบคอนเทนต์

  • หัวเรื่องและโครงสร้างเนื้อหา
    การใช้ Heading อย่างเหมาะสม (H1, H2, H3) ย่อมช่วยจัดระเบียบเนื้อหาและทำให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจหัวข้อหลักของหน้าเว็บได้ง่ายขึ้น
  • คีย์เวิร์ดและความอ่านเข้าใจง่าย
    เนื้อหาที่มีโครงสร้างที่ดี เลือกใช้คีย์เวิร์ดอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อผลลัพธ์ SEO ที่ดีขึ้นเช่นกัน

รูปภาพและสื่อ

  • เพิ่มประสิทธิภาพ
    ควรปรับรูปภาพและวิดีโอให้โหลดได้เร็วขึ้น หลีกเลี่ยงไฟล์ขนาดใหญ่เพราะนอกจากจะทำให้ไซต์ของคุณช้าลง ยังส่งผลต่อทั้งประสบการณ์ผู้ใช้และ SEO
  • Alt Text
    ข้อความแสดงแทนที่สื่อความหมายช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหาของรูปภาพ และสามารถปรับปรุงการมองเห็นเว็บไซต์ของคุณในการค้นหารูปภาพได้

5 เรื่องควรเลี่ยงเมื่อออกแบบเว็บไซต์ให้อันดับสูงขึ้น

การออกแบบเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อทั้งประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ SEO เพราะตอบสนองบนมือถือได้ไม่ดีนัก
1. ตอบสนองบนมือถือได้ไม่ดี

ทำไมถึงควรหลีกเลี่ยง

  • Google จะค้นหาเนื้อหาในรูปแบบมือถือก่อนเป็นอย่างแรก และใช้ผลลัพธ์ของรูปแบบมือถือนี้เองในการจัดอันดับ

ผลกระทบต่อ SEO

  • ประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการใช้งานเว็บไซต์มือถืออาจนำไปสู่อัตราออกจากเว็บไซต์
2. การตั้งค่าViewport Configuration ไม่ถูกต้อง

ทำไมถึงควรหลีกเลี่ยง

  • เพราะมือถือแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็มีการแสดงผลหน้าจอที่แตกต่างกันออกไป Meta Tag ของ Viewport จะทำหน้าที่จัดการให้ browser แสดงผลเว็บไซต์อย่างเหมาะสมกับหน้าจอมือถือที่ต่างขนาดกัน เพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ให้ไม่ต้องคอยซูมหรือเลื่อนไปมาเพื่ออ่านเนื้อหานั่นเอง

ผลกระทบต่อ SEO

  • เมื่อไหร่ที่อันดับเว็บไซต์ตกลง การถูกพบเจอก็น้อยลงไปด้วย Traffic ที่เคยมีย่อมลดน้อยลงอย่างไม่ต้องสงสัย
3. URL ที่ซับซ้อนมากเกินไป

ทำไมถึงควรหลีกเลี่ยง

  • URL ที่ซับซ้อน หรือที่มีแต่คำทอดยาวติดกันเกินไป อาจทำให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจหน้าเว็บได้ยากขึ้น และยังทำให้ไม่น่าคลิกเท่าไหร่ด้วย

ผลกระทบต่อ SEO

  • URL ที่ยาวเกินไปแบบนี้อาจทำให้การค้นหาเว็บไซต์ได้ยากขึ้น ส่งผลต่อการเป็นที่รู้จักในระยะยาว
4. หน้าเว็บที่โหลดช้า

ทำไมถึงควรหลีกเลี่ยง

  • หน้าเว็บจะโหลดได้ช้าหรือเร็วแค่ไหนก็มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้เช่นกัน หากเจอกับหน้าเว็บที่โหลดช้ามากๆ ไม่ว่าใครก็อยากปิดแล้วไปเว็บอื่นดีกว่า

ผลกระทบต่อ SEO

  • หากผู้ใช้ค้นเจอเว็บไซต์เพื่อเข้ามาดูคอนเทนต์ แต่ถ้าไม่ทันได้ทำอะไรก็กดออกทันทีเพราะไม่อยากทนรอเว็บไซต์โหลดนาน อัตราการกดออกจากเว็บไซต์ย่อมสูงขึ้นแน่นอน และส่งผลเสียกับอันดับเว็บอีกด้วย
5. ป๊อปอัปและโฆษณาที่ขัดขวางการใช้งานเว็บไซต์

ทำไมถึงควรหลีกเลี่ยง

  • ป๊อปอัปและโฆษณาคั่นระหว่างหน้าที่รบกวนหรือบล็อกเนื้อหาหลักไปเลยย่อมส่งผลไม่ดีกับประสบการณ์ผู้ใช้แน่นอน

ผลกระทบต่อ SEO

  • เว็บไซต์ที่มีอัตราการกดออกของผู้ใช้จำนวนมากทำให้โอกาสที่จะได้รับการจัดอันดับให้สูงขึ้นก็มากตามไปด้วย
รู้อย่างนี้แล้ว การหลีกเลี่ยงการออกแบบเหล่านี้จะช่วยให้เว็บไซต์ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้ดีมากขึ้น อย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้ผู้ใช้ที่คนมาเยี่ยมชมมีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ได้มากขึ้น เมื่อผู้คนมีระยะเวลาอยู่บนเว็บไซต์นานพอย่อมทำให้เว็บไซต์เชื่อได้ว่ามีคุณภาพ ส่งผลต่ออันดับที่สูงขึ้นและเกิดผลดีต่อประสิทธิภาพการทำ SEO ในระยะยาว

การออกแบบเว็บไซต์ตอนนี้ส่งผลเสียกับการทำ SEO หรือไม่?

  • เลือกการออกแบบเว็บไซต์ที่ทำให้อันดับบน Google สูงขึ้น
  • บอกลา Layout แย่ๆ และหน้าเว็บเก่าๆ ที่ส่งผลเสียกับธุรกิจ
  • เพิ่มการมองเห็นและ Traffic ด้วยทีม SEO ผู้เชี่ยวชาญของเรา และการออกแบบเว็บไซต์โฉมใหม่
พร้อมที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นสู่อันดับที่สูงขึ้นแล้วหรือยัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ "นโยบายความเป็นส่วนตัว" และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
We use cookies to enhance performance and provide a better experience on your website. You can learn more details at "Privacy Policy" And you can manage your own privacy by clicking on Settings.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
You can choose cookie settings by enabling/disabling cookies for each type according to your preferences, except for necessary cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ (Analytical/Performance Cookies)

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้ใช้งานบนไซต์ของเรา รวมถึงทำให้เราเข้าใจถึงวิธีการที่ผู้ใช้งานใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา สิ่งเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงวิธีการทำงานของเว็บไซต์เรา เช่น เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

บันทึกการตั้งค่า

ส่งข้อความหาเรา