10 เหตุผลว่าทำไมทุกธุรกิจถึงขาด Marketing Funnel ไม่ได้

marketing funnel 3 1080x675 1

ทำอย่างไรถึงจะมีลูกค้าเพิ่มเข้ามามากยิ่งขึ้น

เมื่อลูกค้าคือหัวใจหลักของการทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ คำถามคือ จะทำอย่างไรถึงจะมีลูกค้าเพิ่มเข้ามามากยิ่งขึ้น หากจะเริ่มมองหาลูกค้าใหม่ตอนนี้จะใช้กลยุทธ์แบบไหนถึงจะตอบโจทย์กับธุรกิจของเรา หรือแม้แต่โจทย์ใหญ่อย่างการประหยัดงบให้มากที่สุดแต่ยังทำให้ธุรกิจเติบโตได้เรื่อยๆ ไม่หยุดยั้ง ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณได้อย่างไร

Marketing Funnel คือคำตอบของการทำการตลาดแบบครบวงจรที่ช่วยเพิ่มยอดลีดให้กับธุรกิจ

เหตุผลที่ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ก็ขาด Marketing Funnel ไม่ได้ก็เพราะที่จริงแล้ว 96% ของผู้คนในช่องทางออนไลน์ต้องผ่าน 6-8 touch-points เลยทีเดียวกว่าจะกลายเป็นยอดลีดหรือยอดขาย ยิ่งในยุคนี้แล้วที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าอย่างใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการจองล่วงหน้า ตกลงทำสัญญา หรือตัดสินใจจับจ่ายกับอะไรก็ล้วนต้องเป็นสิ่งที่ตรงกันกับคุณค่าหรือความชอบส่วนตัวเท่านั้นถึงจะยอมให้เงินออกจากกระเป๋า

คุณค่าที่ว่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจของเราสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน หรือทำให้ผู้คนเหล่านี้รู้สึกคุ้นเคยกับแบรนด์ของเราได้อย่างไร

เว็บไซต์ของคุณในตอนนี้มี 6-8 touch-points ที่เพียงพอจะโน้มน้าวใจผู้เข้าชมแล้วหรือยัง ที่สำคัญไปกว่านั้น คุณได้ใช้เทคโนโลยีในการทำให้ touch-points เหล่านี้ทำงานได้ในตัวมันเองให้ได้ผลดีมากที่สุดแล้วหรือยัง

1. Marketing Funnel คือ การเพิ่มยอดลีดที่ทุกธุรกิจขาดไม่ได้

Marketing Funnel คือขั้นตอนการทำมาร์เก็ตติ้งเพื่อเพิ่มยอดลีดให้กับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะสิ่งที่คุณนำเสนอออกไปจะเป็นสินค้า (Products) หรือ บริการ (Services) Marketing Funnel คือขั้นตอนสำคัญที่จะเปลี่ยนผู้คนที่แวะเข้ามาไม่ว่าช่องทางใดๆ ให้กลายเป็นยอดขายในที่สุด

2. มี Marketing Funnel เท่ากับมีเซลล์ทำงานให้ 24 ชั่วโมงอัตโนมัติ

การใช้ทั้งซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำงานตั้งแต่หน้า Landing Pages, การหย่อนอีเมลเชิญชวน, การทำ CRM ไปจนถึงการ remarketing ผ่านการยิงแอดโฆษณา ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเท่าไหร่ Marketing Funnel จะช่วยประหยัดเวลาหลายสิบหรือหลายร้อยชั่วโมงให้กับการทำทั้งหมดที่ว่ามานี้โดยไม่มีลีดหลุดรอดสายตา ทั้งยังสามารถต่อยอดการทำคอนเทนต์หรือการทำโฆษณาให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้ใช้แต่ละคนได้อีกด้วย

3. ลีดที่ได้มามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายหลักของการมี Marketing Funnel ก็เพื่อเปลี่ยนคนเข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลีดหรือว่าที่ลูกค้าให้ได้มากที่สุดโดยวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละคน ยิ่ง touch-point แต่ละจุดที่มีอยู่ตอบโจทย์มากเท่าไหร่ ผู้คนที่เข้ามาก็ยิ่งมีความเชื่อถือและมีแนวโน้มที่จะตกลงใจซื้อมากเท่านั้น

เพราะยอดลีดที่มีคุณภาพมากที่สุดคือยอดลีดที่พร้อมจะซื้อสินค้าหรือบริการในทันที
การหล่อเลี้ยงลีดที่มี ด้วยเนื้อหาข้อมูลอย่างมีคุณค่าและตรงกับความต้องการเพื่อให้ธุรกิจของคุณเป็นคำตอบที่โดดเด่นและง่ายต่อการเลือกมากที่สุดนั่นเอง

4. เพิ่ม Customer Lifetime Value

ข้อดีอีกหนึ่งข้อของการทำ Marketing Funnel คือการสร้างฐานลูกค้าประจำเพื่อการ upsell เพิ่มยอดขายต่อเนื่องจากลูกค้าเดิมไม่ให้หนีหายไปไหนหรือเปลี่ยนใจไปเลือกเจ้าใหม่ ยกตัวอย่างเช่นการ subscription รายเดือน หรือเพิ่มสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า รวมถึงการอัปเกรดเป็นโปรแกรมพรีเมียมเป็นต้น การมี Marketing Funnel จึงช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่นและเพิ่มยอดขายได้อย่างยั่งยืน

5. ยิ่งทดสอบเท่าไหร่ผลลัพธ์ที่ได้ยิ่งใหญ่เท่านั้น (The Snowball Effect)

ต้องเข้าใจก่อนว่าการทำ Marketing Funnel เป็นขั้นตอนที่อาศัยการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าผ่านหลากหลายช่องทางออนไลน์ (Organic Search, Search Ads, Social Ads, B2B Outreach, Email Marketing) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดผ่านวิธีต่างๆ เช่น ทดลองทำหน้า Landing Pages, โฆษณา, สื่อต่างๆ และคอนเทนต์ที่หลากหลาย ทั้งนี้ก็เพื่อหาโอกาสที่จะพบเจอยอดลีดใหม่ๆ ที่ไม่เคยค้นพบมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจของคุณกำลังมุ่งเป้าเพิ่มยอดลีดด้วยวิธีการทำ SEO เป็นหลัก แน่นอนว่าหากคุณมี Marketing Funnel ที่ดีคุณอาจจะได้ insights ว่าการทำ SEO บน LinkedIn จะช่วยให้คุณได้ยอดลีดจากกลุ่มเป้าหมายกลับมามากที่สุด เท่ากับว่ายิ่งทดสอบต่อไปการลงทุนทางการตลาดครั้งหน้าก็ย่อมให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่กลับมามากขึ้นเท่านั้น

6. กลยุทธ์การตลาดที่ปรับแปลงได้ 360 องศา

ไม่ว่าจะ scale up หรือ scale down ขั้นตอน Marketing Funnel ที่ผ่านการทดลองและพัฒนามาจนสมบูรณ์พร้อมที่จะสร้างยอดลีดใหม่ๆ ให้ธุรกิจของคุณได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังช่วยให้การจัดสรรงบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกลงทุนทางการตลาดได้อย่างมั่นใจ มีแนวทางที่ชัดเจน ปรับแปลงได้ทันกับสถานการณ์ เช่น การเพิ่มงบช่วงเทศกาล การปรับงบในช่วงขาลง การวางแผนขยับขยายธุรกิจ หรือปัญหาจากต้นทุนไม่เพียงพอ รวมถึงการเพิ่มงบเพื่อพุ่งเป้าดึงดูดยอดลีดมากขึ้น

7. เกิด Referrals ที่บอกต่อธุรกิจสู่วงกว้างมากขึ้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นตลอดเส้นทางผู้บริโภค (Customer Journey) คือการที่กลุ่มลูกค้าใช้เวลาย่อยคอนเทนต์และข้อมูลต่างๆ ที่ธุรกิจของคุณนำเสนอก่อนจะตัดสินใจ การตัดสินใจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากราคาหรือตำแหน่งที่ตั้งเท่านั้น แต่ยังหมายถึงแผนการตลาดของคุณตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้ามากเป็นพิเศษ นั่นย่อมหมายถึงลูกค้ากลุ่มนี้จะเกิดการบอกต่อไปยังคนรอบข้างและวงกว้างมากยิ่งขึ้นด้วย

8. เป็นผู้ครอบครองข้อมูล (Data)ที่มีมูลค่ามหาศาล

การออกแบบ Marketing Funnel จะได้ผลสำเร็จมากน้อยแค่ไหนจำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลและ insights ทั้งหมดที่มีไม่ว่าจะเป็นการอาศัยข้อมูลเพื่อปรับเนื้อหาคอนเทนต์ การออกแบบสื่อโดยอิงจากผลลัพธ์ที่ผ่านการทดสอบมาแล้วให้ตรงกับพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนโฟกัสแหล่งที่มา traffic ใหม่ที่ช่วยประหยัดงบได้มากขึ้น ดังนั้นแล้ว แต่ละ funnel จะทำให้เกิด ROI ดังที่คาดหวังมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลและ insight ที่มี

เท่ากับว่า การได้รับข้อมูลลูกค้าเพิ่มกลับคืนมายังธุรกิจ แปลงผ่านไปยังการทำเว็บไซต์ และช่องทางการตลาดอื่นๆ ธุรกิจของคุณก็จะเติบโตไปพร้อมการการทำแคมเปญการตลาดที่ประสบความสำเร็จ

9. รู้จักธุรกิจตัวเองในแง่มุมที่ลึกขึ้น

เชื่อว่าสิ่งที่หลายธุรกิจต้องการจากการมี Marketing Funnel คือการมองเห็นภาพรวมความสำเร็จทั้งหมดจากการลงมือลงแรง ซึ่งความสำเร็จทั้งหมดที่สั่งสมมาและเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีสู่การพัฒนาเพื่อความก้าวหน้าในอนาคต เมื่อได้เห็นศักยภาพในสิ่งที่ธุรกิจของคุณสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ การมี Marketing Funnel ก็ย่อมทำให้ทุกย่างก้าวต่อจากนี้มีแต่พัฒนาเพิ่มมากขึ้น

10. การลงทุนที่ไม่มีวันสูญเปล่า

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ธุรกิจของคุณลงทุนไปกับการสร้าง Marketing Funnel จะเป็นของคุณตลอดไป โดยเฉพาะข้อมูลมหาศาลที่ประเมินค่าไม่ได้ ทรัพยากรดิจิตอลต่างๆ ไม่ว่าจะ landing pages หรือ แทมเพลตอีเมล โฆษณา การจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ ไปจนถึง case study และ อื่น ทุกอย่างถือเป็นทรัพย์สินของธุรกิจของคุณทั้งหมด

นั่นเท่ากับว่า คุณสามารถพลิกแพลง Marketing Funnel ที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้ได้อยู่เสมอ การลงทุนสร้าง Marketing Funnel จึงไม่มีวันสูญเปล่าและจะเป็นทรัพย์สินที่คืนทุนกลับมาให้ธุรกิจของคุณเสมอ

เชื่อว่า 10 เหตุผลนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ทุกธุรกิจเข้าใจได้มากขึ้นว่าทำไม Marketing Funnel ถึงเป็นสิ่งแรกที่มาร์เก็ตติ้งเริ่มต้นลงมือสร้างได้ตั้งแต่ตอนนี้เพื่อให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นในทันที

หรือหากคุณกำลังมองหามืออาชีพช่วยวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้าง Marketing Funnel ที่ประสบความสำเร็จก็สามารถติดต่อ Entelech ได้ทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ "นโยบายความเป็นส่วนตัว" และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
We use cookies to enhance performance and provide a better experience on your website. You can learn more details at "Privacy Policy" And you can manage your own privacy by clicking on Settings.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
You can choose cookie settings by enabling/disabling cookies for each type according to your preferences, except for necessary cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ (Analytical/Performance Cookies)

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้ใช้งานบนไซต์ของเรา รวมถึงทำให้เราเข้าใจถึงวิธีการที่ผู้ใช้งานใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา สิ่งเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงวิธีการทำงานของเว็บไซต์เรา เช่น เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

บันทึกการตั้งค่า

ส่งข้อความหาเรา