ทำไมต้องทำ Voice Search Optimisation ในปี 2024

Voice Search

ยิ่งการค้นหาด้วยเสียงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเท่าไหร่ เช่น การใช้งาน Siri และ Alexa เพื่อช่วยค้นหาคำตอบต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในปี 2024 นี้ ธุรกิจยิ่งต้องปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง เพื่อผู้ใช้จำนวนมากเข้าถึง ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ได้ง่าย ทั้งยังส่งผลดีต่ออันดับอีกด้วย

ลองมาดูกันดีกว่าว่า Voice Search คืออะไร มากขึ้นเพื่อที่คุณจะได้ปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมสำหรับการค้นหาด้วยเสียงเพื่อ SEO และดึงดูดผู้คนให้มาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น

Voice Search คืออะไร

Voice search คือการค้นหาด้วยเสียง แทนที่จะพิมพ์ที่ละคำ เช่นเวลาที่อยากรู้อะไรใน Google เราก็แค่พูดเข้าไปในโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อัจฉริยะต่าง เท่านี้ก็สามารถถามคำถามหรือบอกให้หาบางสิ่งได้ง่ายๆ ระบบคำสั่งเสียง ใช้งานไม่ต่างกับการพูดคุยทั่วไป ระบบก็จะให้คำตอบกับคุณได้ทันที ช่วยให้เราค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและสะดวกโดยไม่ต้องพิมพ์

ข้อดีของการทำ voice search optimisation คืออะไร

ข้อดีของการทำ voice search optimisation คืออะไร

เพราะปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ใช้การค้นหาด้วยเสียงบนสมาร์ตโฟนกันอยู่แล้ว และยังแพร่หลายไปถึง Amazon Echo และ Google Home อีกด้วย ดังนั้น การปรับแต่งเพื่อรองรับการค้นหาด้วยเสียงทำให้ธุรกิจเข้าถึงผู้ใช้ได้กว้างขวางขึ้นอีกมาก

เพิ่มการค้นหาใกล้ๆ เจอกันง่ายกว่า

ไม่พูดถึงไม่ได้ว่าการค้นหาแบบ voice search นี้มักเป็นการค้นหาแบบท้องถิ่น เช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ด้วยเหตุนี้ หากธุรกิจปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับการค้นหาด้วยเสียงแล้ว ก็ย่อมได้เปรียบกว่าในการดึงดูดลูกค้าที่อยู่ใกล้เคียง แถมค้นหาเจอได้ง่ายยิ่งกว่า

ดีกับประสบการณ์ผู้ใช้

การค้นหาด้วยเสียงทำให้สามารถค้นหาได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้การพิมพ์ การที่ธุรกิจปรับแต่งให้เข้ากับการค้นหาด้วยเสียงย่อมช่วยผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป เมื่อพึงพอใจกับเว็บไซต์ที่ตอบสนองได้ดี ไม่ว่าจะผู้เยี่ยมชมหน้าใหม่หรือลูกค้าขาประจำก็ย่อมกลับมาเข้ามาเว็บไซต์ได้ดีกว่า

เพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่สูงขึ้น

การปรับแต่งการค้นหาด้วยเสียงมักจะใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติและมักจะเป็นประโยคคำถามเสียงส่วนใหญ่ ดังนั้นแล้ว เว็บไซต์ที่มีการปรับแต่งให้ตอบโจทย์กับการค้นหาเฉพาะด้วยคำเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่สูงขึ้น ได้มากกว่า

เพิ่มการมองเห็น

ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อมีการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นจากการค้นหาด้วยเสียง ก็ยิ่งเพิ่มการมองเห็นให้ธุรกิจได้มากขึ้นด้วย บอกเลยว่าใครทำก่อนได้เปรียบกว่าในยุคการค้นหาด้วยเสียงแพร่หลายขึ้นมากๆ

ได้เปรียบในการแข่งขัน

ใช่ว่าทุกธุรกิจจะให้ความสำคัญกับการทำ voice search optimisation กลยุทธ์ SEO คือการเรียบรู้และปรับตัวให้ไวกว่าเพื่อได้เปรียบในการแข่งขันนั่นเอง

วิธีทำให้เว็บไซต์รองรับการค้นหาด้วยเสียงมากขึ้น

วิธีทำให้เว็บไซต์รองรับการค้นหาด้วยเสียงมากขึ้น

ใช้ภาษาสนทนาเหมือนกำลังคุยกัน

การใช้การค้นหาด้วยเสียงมักจะมีลักษณะของการสนทนา เช่น “ร้านอาหารอิตาเลียนดีๆ ใกล้ๆ อยู่ที่ไหน “ แทนการใช้ “ร้านอาหารอิตาเลียนใกล้ฉัน” ดังนั้น เว็บไซต์จึงต้องทำ voice search optimisation ด้วยการใช้คำพูดในลักษณะการสนทนาในการนำเสนอเนื้อหาประเภท  FAQ เพื่อใช้ตอบคำถามที่ผู้คนมักถามบ่อยๆ

ใช้ Long-Tail Keywords

คำค้นหาที่มักจะอยู่ในรูปแบบการสนทนา อาจค่อนข้างยาวและมีรายละเอียดมากกว่าคีย์เวิร์ดสั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะใช้คำหลักสั้นๆ อย่าง “ร้านอาหารอิตาเลียน” เราอาจต้องปรับใช้เหมือนคำที่ผู้ใช้มักพูด เช่น “เย็นนี้กินอาหารอิตาเลียนที่ร้านอาหารอะไรดี”

ปรับแต่งสำหรับการค้นหาในท้องถิ่น

คำถามจากการค้นหาด้วยเสียงจำนวนมากมุ่งหาสิ่งที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรกับการค้นหาในท้องถิ่นโดยการใช้วิธีปฏิบัติ SEO สำหรับท้องถิ่น นั่นคือการแจ้งให้ Google รู้เกี่ยวกับธุรกิจของคุณผ่าน Google My Business การลงรายการใน directory ท้องถิ่น และระบุสถานที่ตั้งของคุณบนเว็บไซต์เพื่อเพิ่ม SEO ในท้องถิ่น

เพิ่มความเร็วของเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่โปรดปรานของการค้นหาด้วยเสียง โดยเฉพาะบนโทรศัพท์มือถือต้องโหลดได้อย่างรวดเร็ว โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณโหลดได้รวดเร็ว เนื่องจากเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์ SEO สำหรับผู้ใช้การค้นหาด้วยเสียง เช่น ทำให้ภาพมีขนาดเล็กลงและทำให้แน่ใจว่ารองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือเพื่อรองรับคำถามจากการค้นหาด้วยเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สร้างหน้า FAQ

เพราะคำถามที่เป็นการค้นหาด้วยเสียงมักอิงตามคำถาม ทางที่ดีเราจึงควรมีหน้าบนเว็บไซต์ที่มีรูปแบบคำถาม (คำถามที่พบบ่อย) สำหรับการปรับแต่งเนื้อหาเพื่อรองรับการค้นหาด้วยเสียง และต้องไม่ลืมมีเนื้อหาเป็นคำตอบง่ายๆ และตรงไปตรงมา

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์รองรับอุปกรณ์มือถือ

เว็บไซต์จะ Mobile Friendly แค่ไหนคือหัวใจสำคัญ ก่อนจะทำ Voice Search Optimisation ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของgikรองรับอุปกรณ์มือถือ เพราะคนเราก็มักจะค้นหาด้วยเสียงจากมือถือนี่แหละ โดยต้องไม่ลืมทำเว็บไซต์ให้ใช้งานได้ง่ายบนหน้าจอขนาดเล็ก

ทำ Structured Data Markup ก็ดีเหมือนกัน

การทำ Structured Data Markup ช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ดีขึ้นผ่านการใช้ schema markup เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หรือเวลาที่เปิดทำการ เหล่านี้จะยิ่งช่วยให้เว็บไซต์ของเราปรากฏในการค้นหาด้วยเสียง และช่วยให้เว็บไซต์โชว์สำหรับการค้นหาในพื้นที่ใกล้ๆ ได้ดีอีกด้วย โดยเฉพาะหากมีคนกำลังค้นหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง

ขั้นตอนเหล่านี้ไม่เพียงทำให้เว็บไซต์ตอบโจทย์การค้นหาด้วยเสียงเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้ประสบการณ์การเข้าถึงเว็บไซต์ดีขึ้นอีกด้วย

อนาคตของการทำ SEO เพื่อการค้นหาด้วยเสียง

ภายในปี 2025 การทำ SEO เพื่อการค้นหาด้วยเสียงจะเป็นที่นิยมมากขึ้นตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี voice recognition ที่จะทำให้การค้นหาด้วยเสียงกลายเป็นเรื่องง่ายและตอบโจทย์ชีวิตประจำวันอีกมาก หมายความว่าธุรกิจและการทำคอนเทนต์อาจจำเป็นต้องอัปเดตกลยุทธ์ SEO เพื่อให้เหมาะสมสำหรับการค้นหาในละแวกใกล้เคียงและให้คำตอบที่สั้นกระชับ

การทำ Voice Search Optimisation จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากสำหรับ SEO เพื่อให้พร้อมกับการแข่งขันและตอบสนองต่อความชอบและไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยงแปลงอยู่ตลอด

ที่ Entelech เราให้บริการสำหรับกลยุทธ์ SEO ที่เฉพาะเจาะจงและสามารถปรับให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ รวมถึงการทำ Voice Search Optimisation อีกด้วย
ติดต่อเราตอนนี้ เพื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ SEO สำหรับการค้นหาด้วยเสียง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ "นโยบายความเป็นส่วนตัว" และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
We use cookies to enhance performance and provide a better experience on your website. You can learn more details at "Privacy Policy" And you can manage your own privacy by clicking on Settings.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
You can choose cookie settings by enabling/disabling cookies for each type according to your preferences, except for necessary cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ (Analytical/Performance Cookies)

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้ใช้งานบนไซต์ของเรา รวมถึงทำให้เราเข้าใจถึงวิธีการที่ผู้ใช้งานใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา สิ่งเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงวิธีการทำงานของเว็บไซต์เรา เช่น เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

บันทึกการตั้งค่า

ส่งข้อความหาเรา